คุยกันก่อน



      เวลาว่างจากงานประจำแล้ว ถ้าไม่ได้ไปไหน ผมก็มักจะเปิดคอมพิวเตอร์นั่งดูโน่นดูนี่ไปเรื่อย เกมส์ผมจะไม่ค่อยเล่นสักเท่าไหร่ เวลาทั้งหมดที่ผมเปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมา 80 - 90 % ผมมักเปิดหูเปิดตาหาดูความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หรือความรู้ใหม่ ๆ ที่เกี่ยวกับ IT ทั้งสิ้น ผมว่าข้อดีอย่างหนึ่งที่ผมสนใจเรื่องพวกนี้ก็คือ ผมสามารถเอาความรู้ที่ได้มา มาเป็นเครื่องมือสำหรับใช้ในการปฏิบัติงานประจำที่มีอยู่ ซึ่งมันก็ทำให้เราสะดวกสบายมากขึ้นจริง ๆ และยังสามารถนำความรู้ที่มีมาเผยแพร่ต่อ ๆ กันไปให้คนอื่นได้รับทราบเป็นวิทยาทานได้อีกด้วย ซึ่งผมก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งเลยครับ แต่แอบเสียใจนิด ๆ ที่คนส่วนใหญ่ในองค์กรไม่ได้คิดเหมือนผม...

     ความรู้ที่ค้นคว้ามาส่วนใหญ่ถ้าเราไม่ได้ใช้มันเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ มันก็อาจจะลืมได้ครับ เวลาจะใช้ทีนึงก็ต้องมานั่งฟื้นฟูกันอีกเสียเวลาเปล่า ผมก็เลยคิดว่าเราน่าจะหาอะไรมาช่วยบันทึกสิ่งที่เรารู้เอาไว้จะดีกว่า เวลาใช้จะได้ไม่ต้องไปหาที่อื่นให้มันยุ่งยาก แถมเรายังสามารถแชร์ให้เพื่อน ๆ เราก็ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อีกด้วย

     บล๊อก (Blog) มาจากศัพท์คำเต็มว่า WeBlog คือเว็บไซต์ประเภทหนึ่งที่เจ้าของหรือ ฺBlogger สามารถบันทึกเรื่องราวของตนเองลงในเว็บได้ตลอดเวลา นอกจากนี้แล้ว Blog ยังเป็นพื้นที่ให้ Blogger โพสต์ข้อมูลหรือใส่ความรู้ประสบการณ์เพื่อเป็นวิทยาทานให้คนอื่น ๆ นี่คือเหตุผลที่ผมเลือก Blog "ที่สำคัญที่สุดคือมันฟรีครับ 555" ปกติผมก็พอทำเว็บไซต์เป็นอยู่บ้าง แต่โดยภาพรวมแล้วผมว่า Blog ง่ายกว่า เลยคิดว่าหากจะแนะนำใครสักคน ก็ขอแนะนำให้สร้าง Blog ดีกว่า Website ครับ เพราะ Website มันยากกว่ากันเยอะเลยครับ !

     ผมก็หวังว่าองค์ความรู้ที่ผมพยายามรวบรวมไว้ในบล๊อกนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่อง IT ซะมากกว่า จะเป็นประโยชน์สำหรับบุคคลากร ครู - อาจารย์ในองค์กรของผม ที่บังเอิญผ่านมาพบเจอ Blog ของผมได้นำไปใช้ไปศึกษาเพิ่มเติม และนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนเพื่อให้เป็นประโยชน์ในการร่วมกันพัฒนาองค์กรของเราให้สมกับคำว่า  "องค์กรแห่งการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ" ...... ช่วย ๆ กันนะครับ !!! (แอบหวัง อิอิ)

                                                                                             


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น